Theo Nghị định 109/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giảm còn 50% so với mức quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ về lệ phí trước bạ, cùng các Nghị quyết và Quyết định hiện hành của các cấp chính quyền địa phương, cũng như các văn bản sửa đổi, bổ sung (nếu có).
Từ ngày 01/12/2024 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ sẽ trở lại theo quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP và các văn bản hiện hành có liên quan.
Nghị định 109/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024. Bộ Tài chính cho rằng việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ hỗ trợ tài chính cho người tiêu dùng và khuyến khích tiêu dùng.
Theo Bộ Tài chính, mức giảm 50% lệ phí trước bạ có thể dẫn đến giảm thu ngân sách nhà nước khoảng 867 tỷ đồng/tháng, tương đương với mức giảm theo Nghị định số 41/2023/NĐ-CP. Đồng thời, việc giảm lệ phí trước bạ có thể ảnh hưởng đến cân đối thu ngân sách địa phương, do khoản thu này thuộc ngân sách địa phương.
Tuy nhiên, việc giảm lệ phí trước bạ có thể làm tăng số lượng ô tô tiêu thụ và đăng ký, từ đó có thể làm tăng số thu từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng. Lưu ý rằng số thu từ thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng chủ yếu tập trung ở 8 địa phương có các công ty sản xuất, lắp ráp ô tô, trong khi các địa phương khác có thể giảm thu ngân sách địa phương từ chính sách này. Những địa phương này đã yêu cầu ngân sách trung ương cấp bù khoản hụt thu để đảm bảo cân đối ngân sách, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của nhiều địa phương.